Các động cơ xe điện (EV) thường vận hành khá yên ắng khi xe chạy ở tốc độ thấp, khiến chúng trở thành mối đe dọa tiềm ẩn đối với khách bộ hành, bặc biệt là người khiếm thị.

Đó là lý do mà kể từ 1/7/2019, Liên minh châu Âu (EU) sẽ quy định, yêu cầu các nhà sản xuất ôtô phải lắp đặt hệ thống cảnh báo bằng tiếng động (Acoustic Vehicle Alert System hay AVAS) khi di chuyển chậm (dưới 20 km/h) – về cơ bản là bắt chước tiếng ồn động cơ – cho những mẫu EV (bốn bánh trở lên) của họ. Thứ nữa, tiếng ồn cần được phát liên tục ở cường độ 56 decibel, tức âm thanh đủ lớn như tiếng trò chuyện tại nhà.


Không hẳn động cơ vận hành im ắng, không phát ra tiếng ồn đã là tốt. Vì thế EU phải ban hành luật mới yêu cầu các nhà sản xuất xe điện lắp đặt hệ thống cảnh báo bằng tiếng ồn trên những mẫu EV của mình.

Trên thực tế, một số nhà sản xuất EV của EU và Hoa Kỳ đã trang bị cho xe của họ những hệ thống với tính năng tương tự, nhưng việc ban hành luật mới sẽ khiến AVAS trở thành yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên, vấn đề duy nhất là không ai dám chắc chắn: liệu hệ thống có thể đảm bảo giữ an toàn cho người đi bộ khỏi những va chạm không mong muốn hay không?

Một nghiên cứu mới do Nauy thực hiện, dự kiến kết thúc vào cuối tháng Sáu này, được kỳ vọng sẽ giúp làm sáng tỏ vấn đề. Và nếu các chuyên gia nhận thấy hệ thống AVAS không thật sự mang lại hiệu quả, có lẽ họ sẽ phải giành thời gian để tìm kiếm giải pháp khác.